IslamicFinder photo gallery banner

Selamat Hari Raya Idil Adha 1428 h..

วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

การถือศีลอด ( الـصـــيام )




การถือศีลอด
ความหมายของการถือศีลอด...
คือ การงดเว้นการกระทำต่าง ๆ ตั้งแต่แสงอรุณขึ้นถึงตะวันตกดินคือ งดการกินและการดื่ม งดการแสดงออกทางเพศ งดการใช้วัตถุภายนอกล่วงล้ำเข้าไปในอวัยวะภายใน งดการแสดงอารมณ์ร้าย และความผิดต่าง ๆ พร้อมทั้งให้กระทำสิ่งต่าง ๆ คือ ทำการนมัสการ พระเจ้าให้มากกว่าวาระธรรมดา ถ้าเป็นการถือศีลรอมาดอน ให้ทำละหมาดตะรอวีห์ จำนวน ๒๐ รอกะอัต อ่านกุรอานให้มาก สำรวมอารมณ์และจิตใจ ทำทานแก่ผู้ยากไร้ และบริจาคเพื่อการกุศล กล่าวซิกิร (บทรำลึกพระเจ้า) และให้นั่งสงบจิต อิตติภาพ ในมัสยิด
วาระการถือศีลอด แบ่งออกเป็นสองประการคือ บังคับ และอาสาสมัคร
- ถือศีลอดบังคับ ได้แก่ การถือศีลอดที่ทางศาสนาบังคับว่า จะต้องถือคือ ในเดือนรอมดอน ครบทั้งเดือน ถือศีลอดตามที่บนไว้ ถือศีลอดชดเชยที่เคยขาด ถือศีลอดตามข้อผูกพัน เช่น เพื่อไถ่ความผิด
- ถือศีลอดอาสาสมัคร เช่น การถือศีลอด ๖ วัน ในเดือนเซาวาล (ต่อจากเดือนรอมดอน) ถือศีลอดในวันที่สิบของเดือนมุฮัดรอม ถือศีลอดในวันจันทร์ วันพฤหัสบดี เป็นต้น
*** สาเหตุให้เสียศีลอด มีแปดประการ คือ กินดื่ม อาเจียนโดยเจตนา ร่วมประเวณี เสียสติ นำวัตถุเข้าไปภายในร่างกาย เช่น รูหู ทวารต่าง ๆ เป็นต้น มีเลือดประจำเดือนหรือเลือดหลังคลอด ทำให้น้ำอสุจิเคลื่อน และสิ้นสภาพอิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น: